BÍ QUYẾT CHỌN NƯỚC MẮM NGON, CHẤT LƯỢNG

29-04-2015 11:51

Khi nhận định về chất lượng của nước mắm, bạn sẽ dựa vào 3 yếu tố cơ bản, đó là: Màu sắc, độ đạm và mùi vị của nó.

Màu sắc

Khi nhìn vào một chai nước mắm thì điều đầu tiên dễ nhân biết nhất là màu sắc của nó. Khi kiểm tra nước mắm, bạn nên kiểm tra ở những nơi có ánh sáng đầy đủ, không nên kiểm tra trong tình trạng thiếu sáng, nếu cần thiết thì bạn có thể nói với chủ cửa hàng hoặc người bán hàng cho mình mượn chai nước mắm đem ra soi ngoài sáng, sau đó dốc ngược chai xuống, nếu bạn thấy nước trong thì tốt,nếu bạn phát hiện có cặn thì không nên mua.

Nước mắm có màu vàng là tín hiệu tốt, chai nước mắm đã qua được ải đầu tiên. Nhưng nếu có màu khác lạ như màu xanh xám thì các bà nội trợ nên xem xét lại, có thể nó không an toàn. Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn giữa màu vàng của nước mắm bị sẫm lại với màu khác lạ, vì sau một thời gian, màu sẫm đi là điều tự nhiên của nước mắm truyền thống.

BÍ QUYẾT CHỌN NƯỚC MẮM NGON, CHẤT LƯỢNG

Nước mắm Hạnh Phúc 60 độ đạm

 Độ đạm

Theo truyền thống, nước mắm được làm từ nhiều loại cá như cá cơm, cá thu, cá linh, cá đối…lên men cùng với muối và nước trong điều kiện nhất định, ngoài ra còn thêm đường, chất bảo quản và màu tự nhiên. Phụ thuộc và nhiều yếu tố mà nước mắm sẽ có độ đạm khác nhau. Độ đạm là yếu tố quyết định giá thành chai nước mắm.

Độ đạm là thông tin chỉ ra chất lượng của nước mắm, và nó lúc nào cũng được in trên bao bì của sản phẩm. Đây cũng là một mẹo nhanh để có thể phân biệt nước mắm tốt - kém chất lượng. Một sản phẩm có ghi rõ độ đạm trên bao bì thì chưa chắc là hàng thật, nhưng ngay cả số liệu này cũng không có trên bao bì thì chắc chắn là hàng kém chất lượng và các bà nội trợ phải tuyệt đối tránh xa.

Căn cứ theo Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003)

Độ đạm >10No: Loại hạng 2.

Độ đạm >15No: Loại hạng 1.

Độ đạm >25No: Loại thượng hạng.

Độ đạm >30No: Loại đặc biệt.

Và hiện nay Nước Mắm Hạnh Phúc đã cho ra dòng sản phẩm Nước Mắm Hạnh Phúc 60 độ đạm độc quyền về công nghệ chế biến tại Việt Nam.

BÍ QUYẾT CHỌN NƯỚC MẮM NGON, CHẤT LƯỢNG

Như vậy, chất lượng của nước mắm phụ thuộc vào độ đạm của nước mắm, và bạn hoàn toàn có thể “vượt qua” khâu này bằng cách đọc thật kỹ nhãn mác của nhà sản xuất.

Mùi vị

Cuối cùng sau khi kiểm tra qua 2 bước trên thì bước tiếp theo sẽ là kiểm tra mùi vị. Mùi vị không chỉ nói nên chất lượng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến món ăn. Vì vậy,đây là bước quan trọng nhất trong 3 bước kiểm tra chất lượng nước mắm.

Thường thì nước mắm ngon sẽ có mùi vị thơm nhẹ, mặm ngọt hài hòa và có vị bùi. Khi nếm mà vị thấm dần nơi cổ họng, và dịu nhẹ là mắm ngon. Ngược lại nếu mặn chát một cách khó chịu ở đầu lưỡi thì có thể là độ đạm kém, hoặc có chất phụ gia, chất bảo quản.

BÍ QUYẾT CHỌN NƯỚC MẮM NGON, CHẤT LƯỢNG

Không nên quá tin vào quảng cáo

Một số nhà sản xuất cố tình ghi thông tin độ đạm ở góc khuất hoặc chữ nhỏ khó nhìn. Ngoài ra còn thêm nhiều lời quảng cáo như: siêu sạch, mắm cốt hoặc đặc sản vùng nhằm mục đích làm xao nhãng sự thận trọng của khách hàng khi mua sản phẩm. Chính vì thế, các bà nội trợ phải miễn nhiễm với những lời quảng cáo “có cánh” ấy để tập trung phân biệt nước mắm chất lượng.

Sau khi đọc thành phần cơ bản của mắm thì thông tin tiếp theo bạn cần xem qua là địa xưởng, trụ sở hoặc công ty sản xuất vì đây sẽ là nơi để bạn lên tiếng khi sản phẩm gặp phải những vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Lưu ý không mua những loại không có nhãn mác,địa chỉ công ty, tuy giá thành thấp nhưng nó tiềm tàng khả năng gây hại cho sức khỏe.

BÍ QUYẾT CHỌN NƯỚC MẮM NGON, CHẤT LƯỢNG

Bình chọn tin tức: (5.0 / 1 đánh giá)

Tin tức liên quan

NẮNG, GIÓ, BIỂN VÀ MỒ HÔI LÀM NÊN NƯỚC MẮM HẠNH PHÚC

NẮNG, GIÓ, BIỂN VÀ MỒ HÔI LÀM NÊN NƯỚC MẮM HẠNH PHÚC

Nắng, gió, biển và mồ hôi làm nên nước mắm Hạnh phúc. Nước mắm là gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình Việt Nam, thậm chí là không thể thiếu. Tuy nhiên cũng vì sự quen thuộc này mà có thể bạn chưa bao giờ nghĩ đến việc nó được hình thành từ nắng, gió, biển và mồ hôi, tâm huyết của con người.

Xem tiếp
Nếm một giọt nước mắm Hạnh Phúc, bồi hồi nhớ cơm mẹ nấu

Nếm một giọt nước mắm Hạnh Phúc, bồi hồi nhớ cơm mẹ nấu

Năm 2010, nhà báo Julie Wan đã có một bài dài trên Washingtonposst.com để mô tả về nước mắm với nguyên liệu từ vùng biển Phú Quốc, Việt Nam

Xem tiếp
Nước mắm như thế nào là ngon và tốt cho sức khỏe

Nước mắm như thế nào là ngon và tốt cho sức khỏe

Làm thế nào để chọn được loại nước mắm ngon, tốt cho sức khỏe, giá phù hợp? Câu trả lời là hãy chú ý tới độ đạm, nguồn nguyên liệu, nơi sản xuất, nơi chế biến nước mắm.

Xem tiếp
Sử dụng nước mắm và muối cho trẻ

Sử dụng nước mắm và muối cho trẻ

Nước mắm hạnh phúc. Dù không phải là thực phẩm cung cấp dinh dưỡng nhưng gia vị muối và nước mắm chiếm vị trí không nhỏ trong việc ăn uống và phát triển của trẻ. Vì thế nước mắm không thể nào thiếu trong gia đình...

Xem tiếp
Nước mắm Việt Nam

Nước mắm Việt Nam

Nằm trong TOP 10 nền ẩm thực có sức ảnh hưởng nhất thế giới theo bình chọn của CNN, ẩm thực Việt Nam có nhiều điểm độc đáo thu hút thực khách, trong đó phải kể đến nước mắm -thức chấm “đốn ngã” biết bao đầu bếp lừng danh thế giới.

Xem tiếp
Nước mắm Hạnh Phúc 60 độ đạm - Món quà ý nghĩa tặng người thân !

Nước mắm Hạnh Phúc 60 độ đạm - Món quà ý nghĩa tặng người thân !

Chúng tôi muốn gửi một thông điệp về quà tặng người thân, đồng nghiệp về chọn món quà phù hợp với mỗi dịp cần tặng quà hay đơn giản chỉ là tạo sự giao tiếp trong công việc hay tạo mối quan hệ xã giao để công việc hay cuộc sống nhiều niềm vui hơn.

Xem tiếp
Nước mắm ngon, độ đạm cao - Nước mắm Hạnh Phúc.

Nước mắm ngon, độ đạm cao - Nước mắm Hạnh Phúc.

Mỗi ngày, cơ thể con người cần được cung cấp từ 80 đến 100gr chất đạm, trong khi nhu cầu về đạm động vật phải chiếm từ 50 đến 60gr. Nước mắm Hạnh Phúc vốn có giá trị dinh dưỡng cao nhờ sử dụng phương pháp tách nước và muối trong môi trường chân không, thông thường 3 chai nước mắm sau khi tách muối và nước cô đặc lại thì được 1 chai nước mắm 60 độ đạm. Vì vậy nước mắm Hạnh Phúc mang bữa cơm thêm vị, gia đình thêm hạnh phúc.

Xem tiếp
Sự khác biệt giữa Nước Mắm Hạnh phúc với các loại nước mắm khác

Sự khác biệt giữa Nước Mắm Hạnh phúc với các loại nước mắm khác

Nước mắm Hạnh Phúc lấy dòng nước mắm tốt nhất từ Phú Quốc, 40 đến 45 độ đạm rồi về dùng công nghệ riêng của mình, tách nước rồi cô đọng lại tạo nên dòng nước mắm 60 độ đạm. Thông thường 3 lít nước mắm 40 đến 45 độ đạm sau khi tách nước và cô đọng thì tạo ra 1 lít nước mắm 60 độ đạm.

Xem tiếp

  Hotline: 0938.377.877